FANDOM

Si Trini Mumford ay ang pangunahing tritagonist ni Molly ng Denali. Siya ay 7-taong-gulang na batang babae ng Timog-Aprika-Amerikano na isang kamakailang paglipat sa Qyah, Alaska mula sa Austin, Texas.

Hitsura Edit

Si Trini ay isang batang 7-taong gulang na timog na bata ng kamag-anak ng Aprika-Amerikano, na may kulay-abo-itim na buhok, madilim na kayumanggi ang mga mata, at kayumanggi na balat. Pinatong niya ang kanyang buhok sa maraming piraso sa buong ulo niya na hinawakan ng asul na kuwintas. Karaniwan siyang nagsusuot ng isang light dilaw na damit na may isang asul na dyaket sa ibabaw nito. Ang dyaket ay may isang bulsa ng dibdib sa magkabilang panig ng dyaket. Nakasuot siya ng isang lila-asul na leotard sa ilalim ng damit, at nagsusuot ng mga asul na sneaker na may kulay-abo-puting mga lace at kulay-abo-puting mga talampakan.

Pagkatao Edit

Si Trini ay isang mapaglarong bata na mahilig mag-hang out kasama ang kanyang dalawang malapit na kaibigan, sina Molly at Tooey, at mahilig magkasama. Sa 7 taong gulang pa lang, medyo matalino si Trini sa kanyang edad. Mayroon siyang mas malubhang panig, tulad ng kung siya o ang kanyang mga kaibigan o mga pag-aari ay nasa panganib, at sinusubukan niyang protektahan ang sarili o ang sinumang iba pa na masaktan. Hindi rin niya gusto ang sinuman o anumang bagay na sa palagay niya ay "gulo sa Texas" (nangangahulugang hindi siya maaaring tumayo ng anumang bagay na sumusubok na gawing kasiyahan o mangungutya tungkol sa kanyang kultura at bansa. Halimbawa: "Cabbagezilla". Siya ay mayroong isang interes sa mga hayop (lalo na ang mga ibon), isang bagay na magkasama siya at si Molly sa bawat isa.

Mga ugnayan Edit

Molly Mabray at Tooey Ookami Edit

Talaksan:Molly of Denali intro - screenshot 40.jpg
Sa una, kapwa sina Molly at Tooey ay may problema sa pag-unawa sa paraan ng kultura ni Trini at naramdaman ni Trini na parang naguguluhan tungkol sa mga paraan ng kanilang bansa. Ngunit ang mga bagay sa kalaunan ay nagawa at naiintindihan nila ang mga paraan ng bawat isa, naging mabuting magkaibigan sila.Suleras:Gallery

TriviaEdit

  • Siya ay sinadya upang kumatawan sa mga bata na maaaring isipin na ang lahat ng mga Alaskan ay nakatira sa igloos.[1]

ReferencesEdit

Kamalian sa pagtukoy: Umiiral na ang mga tatak na <ref>, subalit walang natagpuang tatak na <references/>