FANDOM

Tookkone "Tooey" Ookami ay ang pangunahing deuteragonist ni Molly ng Denali. Anak siya nina Kenji at Gng Ookami, pati na rin ang #1 matalik na kaibigan ni Molly Mabray.

Hitsura Edit

Ang Tooey ay isang batang Katutubong ng Alaska at Japanese[1] batang lalaki na 10 taong gulang, na may kayumanggi buhok, kayumanggi mata, at balat ng balat. Siya ay karaniwang nakasuot ng turkesa na t-shirt na may asul na kulot sa leeg at isang asul na bulsa ng dibdib sa kaliwang bahagi. Nakasuot din siya ng madilim na asul na maong, kumpleto sa mga asul na sneaker na may kulay-abo-itim na mga laces at kulay abo-itim na soles. Minsan, kapag nagpapatuloy sa mga misyon ng pagdulas, nagsusuot siya ng isang kulay kahel na amerikana na may mga bahagi ng beige sa cuffs at sled na may mga kayumanggi na bahagi sa sumbrero at sa mga mittens.

Pagkatao Edit

Ang Tooey ay masayahin, mapagpasensya, matalino, at matapat. Ang pasyente ay mapagpasensya at maalalahanin kung saan masigla at kusang-loob si Molly. Si Tooey ay isang bulong-aso na tumutulong sa pagpapatakbo ng kennel ng kanyang pamilya at nangangarap siyang sundin ang mga yapak ng kanyang ama at maging isang musher.[2]

Relationships Edit

Molly Mabray Edit

Talaksan:Molly of Denali intro - screenshot 39.jpg
Si Molly at Tooey ay naging matalik na matalik na kaibigan hangga't maalala nila.

Trini Mumford Edit

Sa una, kapwa sina Molly at Tooey ay may problema sa pag-unawa sa paraan ng kultura ni Trini at naramdaman ni Trini na parang naguguluhan sa mga paraan ng kanilang bansa. Ngunit ang mga bagay sa kalaunan ay nagawa at naiintindihan nila ang mga paraan ng bawat isa, sila ay naging mabuting magkaibigan.

TriviaEdit

  • Maikli si Tooey para sa Tookkone - "lobo" sa Koyukon Athabascan. Ang kanyang apelyido, Ookami, ay nangangahulugang "lobo", ngunit sa Hapon (basahin ang larawan ng profile ng character).
    • Sa lahat ng mga pangunahing 3 character ng bata sa palabas (Molly, Tooey at Trini), si Tooey ay isa lamang sa pangkat na ang huling pangalan ay hindi pa nasasabi o naririnig sa palabas.
  • Ang kanyang mga kamag-anak (hindi kasama ang kanyang ama) ay hindi kilala.

Mga sanggunian Edit

  1. https://www.psychologytoday.com/us/blog/unseen-and-unheard/201907/molly-denali-the-alaskan-reality-you-must-see-tv
  2. Facebook. Retrieved at https://www.facebook.com/pg/MollyOfDenali/posts/