FANDOM

Si Nat (na madalas na tinutukoy bilang "Lolo Nat"), ay ang lolo sa ina ni Molly Mabray, ang biyenan ni Walter Mabray, at ang ama ni Layla Mabray. Siya ay isang napaka-tao na spry at kahit na pakiramdam ay mas bata kaysa sa kanya talaga, kahit na mayroon pa ring mga isyu tulad ng sakit sa buto, at isang mabuting lolo kay Molly.

His #1 libangan ay kilala bilang isang volcanologist. Ginugugol niya ang karamihan sa kanyang oras sa kanyang pamilya na tumutulong sa Denali Trading Post at naglalaro sa kanyang apo.

Hitsura Edit

Si Nat ay isang matandang Lalaki sa Alaska na may light blonde na buhok at itim na mga mata. Karaniwan siyang nagsusuot ng isang asul na shirt na may madilim na asul na maong at brown na sapatos. Nakasuot din siya ng kuwintas na hugis tulad ng isang bulan ng crescent sa paligid ng kanyang leeg. Bilang isang batang lalaki (ipinakita sa mga flashback), tumingin siya ng isang katulad na katulad ng hitsura ni Tooey, na may itim na buhok at balat ng balat. Nakasuot siya ng mga tipikal na uri ng damit ng mga mamamayan.

Pagkatao Edit

Si Nat ay isang masaya at lalaki ng spry at isang mabuting lolo kay Molly. Mahilig din siyang kumanta ng mga kanta at maglaro ng musika, Tulad ng nakikita sa episode na "Grandpa's Drum", ngunit pinilit na hindi kumanta sa kanyang sariling wika nang lumipat ang mga puting tao at pinilit na magsalita lamang sa mga pangungusap na Ingles, marami sa kanya at pagkadismaya ng kaibigan niya. Dahil dito, isinuko niya ang kanyang karera sa pagkanta at siya at ang kanyang kaibigan (Shyahtsoo) ay nagpunta sa magkahiwalay na paraan. Hanggang sa natagpuan ni Molly ang kanyang dating tambol mula pa sa kanyang pagkabata at nagsimulang kantahin ang kanyang kanta mula sa klase na ang kanyang karera sa pag-awit ay bumalik sa kanya. Kilala siya bilang isang mahalagang mapagkukunan ng tradisyunal na kaalaman para kay Molly, tulad ng nakikita ay ang kanyang pahina ng bio. Kilala siya bilang isang mahalagang mapagkukunan ng tradisyunal na kaalaman para kay Molly, tulad ng nakikita ay ang kanyang pahina ng bio.

Trivia Edit

  • Ang tunay na apelyido ni Nat ay hindi pa isiniwalat dahil hindi pa nasabi ang pangalan ng kanyang anak na babae.
  •   Ang katutubong pangalan ni Nat ay "Nehtan kon", na nangangahulugang "kidlat".