FANDOM

Si Molly ng Denali ay isang serye sa telebisyon na Amerikano-Canada na nilikha at ginawa ng Atomic Cartoons at WGBH Kids para sa PBS Kids (US) at CBC Kids (Canada). Ito ay pinangunahan noong Hulyo 15, 2019. Ang palabas ay ang kauna-unahan na pambansang ipinamamahagi ng mga bata na nagtatampok ng isang Katutubong Alaska bilang pangunahing karakter.

Balangkas Edit

Ang palabas ay sumusunod sa mga pakikipagsapalaran ng feisty at mapagkukunan ng 10-taong-gulang na si Molly Mabray, isang batang babae ng Alaska. Ang bawat yugto ay sumusunod kay Molly, ang kanyang aso na si Suki at ang kanyang mga kaibigan na si Tooey at Trini sa kanilang pang-araw-araw na pakikipagsapalaran sa Alaska, mula sa pangingisda hanggang sa pagbuo ng mga snow forts upang maihatid ang isang camera sa mga kaibigan sa isang bulkan sa pamamagitan ng sled ng aso.

Cast Edit

Pangunahing cast Edit

Sumuporta sa cast Edit

Panauhin cast Edit

Mga episode Edit

Ang bawat yugto ng Molly ng Denali ay may kasamang dalawang 11-minuto na kwento pati na rin ang interstitial content - kabilang ang mga live-action na mga segment na nagtatampok ng mga tunay na bata at rehiyon sa Alaska. Ang serye ay kasalukuyang nasa paggawa ng 38 kalahating oras na yugto at isang espesyal na isang oras.[1]

Pangunahing artikulo: Mga episode

Produksyon Edit

Ang serye ay co-gawa ng WGBH at Atomic Cartoons. Ang Molly ng Denali ay binuo at ginawa gamit ang pondo mula sa Homer, the T. Rowe Price College Savings Plan, the Ready to Learn Grant from the US Department of Education, at the [for Public Broadcasting|Corporation for Public Broadcasting].[1]

Trivia Edit

  • Ang Denali ay isang lugar sa Alaska, kung saan nakalagay ang pangunahing setting ng palabas. Si Denali ay karaniwang binibigkas din bilang "Den-al-ee". Gayunpaman, dahil ang pangunahing karakter ay pinangalanang Molly, sa kaso ng pamagat ng palabas, ito ay binibigkas bilang "duh-nal-ee" upang gawin itong tula sa pangalan ni Molly (Bilang Molly ng "den-al-ee" ay hindi rhyme).
  • Sa logo, ang "M" sa Molly ay hugis tulad ng isang bundok, marahil upang higit pang ilarawan ang kanyang buhay sa Alaska (tulad ng mga bundok ng Alaska).
  • Nagbigay ang Common Sense Media sa palabas ng 5/5 at isang Common Sense Seal.[2]

Mga sanggunian Edit

  1. 1.0 1.1 [1]
  2. [[2]]